page three

4:00 PM / Posted by collaboration /

malapit nang lumabas ang "3-letter tagalog word" ngunit wala pa rin siyang nakikitang banyo.. bigla nyang naalala kung bakit siya gustong pabalikin nung bulalakaw...

sigurooo........

---sa loob ng utak ni tambunting---

*aalisin nya ang sakit na nararamdaman ko.. hmmmmm.... (pwede.... pwede diba?)
*bibigyan nya ako ng c.r.....hmmmmmm... (pwede rin...)

o cguro...

*isa siyang inidoro????? hmmmmm....(pwede ba un???)

------------------

"mabalikan na nga", ang nasabi na lamang ni tambunting...

todo pigil ang kanyang ginagawa... muka nya'y imposible nang maipinta. kumakaripad na siya ng takbo papabalik sa bulalakaw at nagbabakasakali na siya ang inidoro kaya siya pinapabalik....

--1 hr later--

"ayan na, malapit na ako sa bulalakaw...natatanaw ko na siya".. pabilis ng pabilis ang takbo ni tambunting papalapit sa bulalakaw na may muka (kasi dba nagsasalita nga)..

3...2...1... (isipin nyo na ang muka ni tambunting ay masayang masaya na parang nanalo sa lotto)

tambunting-bulalakaw conversation:

T: yesSSSsssSSss, succesSssSssSSs nakabalik din ako sayo, ang layo na pla ng nalalakad ko sa paghahanap lang ng banyo, ngayon alam ko na kung bakit mo ako pinababalik

B: bakit? ocge hulaan mo.. bibigyan kita ng clue. nandito ako dahil ikaw ang itinakda..

T: itinakda??? (sa isip ni tambunting) hmm, cguro ako ang itinakdang kaunaunahang makakapagbawas gamit siya.. cguro nga.. (cryoso ang muka ni tambunting habang nagiisip)

B: oo, itinakda... isa pang clue last na to ha... bibigyan kita ng bato.. o alam mo na ba kung bakit ako nandito??

T: bato??? (sa isip ulit ni tambunting) para san ang bato? e dba panghilod lang un, wala naman un kinalaman sa pagbabawas a.... mukang mali ata ang nasa isip ko a...

---fast forward na natin---

T: haay, hindi na masakit ang tiyan ko kakaisip ohhhh.. tsk tsk tsk.. bat ka ba kasi nandito..

biglang tumahimik ang lugar...nagkatitigan ang dalawa.. wari'y naguusap gamit ang mga mata (exag..haha)

iniabot na ni bulalakaw ang isang maliit na bato, at dahil malapit na ang pasko siya daw ang papalit kay santa claus.. (nakita kasi nung bulalakaw na hindi inentertain ni tambunting ang mga nangaroling sa kanya)...

B: ang kailangan mo lang gawin ay....

T: alam ko na yan, napanuod ko na yan e.. akin na ang bato....

kinuha nu tambunting ang bato sabay subo sabay lunok.... ngunit...

B: ano ka ba, darna ba ang nasa isp mo??? bato yan tange, hindi yan nilulunok... may side effects yan... lagot ka.. ang ginagawa jan, dinudurog muna tapos pakukuluan sa tubig, tapos ung mainit na tubig iinomin mo tapos magiging si santa ka na....

T: (habang may umaagos na luha sa kanyang mga mata) bakit ngayon mo lang sinabi???? ano ka ba naman???? huhuhu

B: e ikaw kasi e, ikaw ang may kasalanan nyan. ok lang yan bagay naman sau ang hitsura mo e.. haha

dahil sa katangahan ni tambunting eto na ang naging hitsura niya... (pero sa pasko lang naman)



itutuloy...

0 comments:

Post a Comment