page six

5:48 PM / Posted by collaboration /

"salita" "thoughts"...
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

"
AHHHHHHH!" malakas na sigaw ni tambunting sa kanyang pagkakagising sa madilim na silid. hingal na hingal sa kanyang pagkakaupo at pinakalma muna niya ang kanyang sarili bago magsalita.

"whew! panaginip lang pala 'yon. Akalain mu ba namang magiging pusa ako dahil sa binigay na bato ng isang bulalakaw at muntikan nang masagasaan ng tricycle na may nakasisinag na headlight at kelangan kong mapakinggan ang kaba na tanging paraan para maging tao muli ako!"

"HAHAHA!!!" sabay tawa sa kanyang napanaginipan.

"pasku nanaman okey tulen ng araw..."

lumaki ang mga mata ni tambunting, ''tulad ng sa panaginip ko...''

"pasku nanaman tela bakung kilan lang..."

tumayo sya sa pagkakaupo. napansin niyang sa sahig pala sya nakatulog.

"ngaun ay pasku tayu ay mag-awetan!"

naglakad si tambunting sa dilim para buksan ang switch ng ilaw. halos mabangga niya ang bawat gamit na nasa daan. "teka, nasa bahay ko ba talaga ako?"

"pasku! pasku! pasku nanamang mole!"

nagulat sya nang magbukas bigla ang ilaw at namataan niya ang mga bagay sa paligid na hindi pamilyar sa kanya tulad ng higanting babae na tila nagbukas ng ilaw, ang mga higanting gamit na ndi makikita sa bahay niya, at ang space ng bahay na mas malaki ng onti kesa sa bahay nia.

binuksan ng dalaga ang pintuan sa labas ng bahay kung saan ay naroon ang mga nangangaroling habang si tambunting ay tahimik na pinapanuod ang dalaga.. at nag-aalinlangan kung talagang nanaginip lng talaga sya kanina.

"ahaha..." tawa ng dalagang natutuwa sa mga nangangaroling.

"tama na 'yan mga bata. pati ba naman ate nio kakarolingan niyo. ahaha.. pumasok na kayo sa loob. gabi na, bukas nalang kau ulit mangaroling." utos ng dalaga sa mga bata.

"eeeeee! gusto ko pa mangaroling ate!" sambit ng isa sa mga bata.

"hay, nde na. pasok na kau dali. may surpresa ako." sabay tingin ng dalaga kay tambunting na may ngiti sa kanyang mga labi. "ming, ming!" sabi ng dalaga na tila tinatawag si tambunting para puntahan ang dalaga.

naisip ni tambunting: "WTH! MING! MING!???? ndi nga panaginip ung kanina."



::::

0 comments:

Post a Comment